Cùng tìm hiểu trái 54 là gì, lên trái 54 – FW Speer Yamaha

Trái 54 là gì hay xổ trái cũng là câu hỏi được thảo luận nhiều trên các diễn đàn bởi dân chơi xe. Một số người dùng xe sau một thời gian thường muốn độ máy lên trái 54. Vậy cùng tìm hiểu trong bài viết này ngay nhé.

Tìm hiểu xổ trái là gì, 54zz, 54zc

Xổ trái (hay một số nơi gọi là trả trái) được hiểu là thay piston zin bằng một piston mới vào. Nhiều người không biết đến thuật ngữ này rộng rãi. Nhưng hiểu nôm na thì xổ trái là cách mà người ta thay piston zin của xe bằng một piston của xe khác. Thường thì việc xổ trái sẽ cho ra một piston có dung tích lớn hơn ban đầu.



Vậy một điều được đặt ra nữa đó là thuật ngữ 54zz hay 54zc là gì? Rất đơn giản dành cho ai chưa biết, đó là 54zz hay 54zc chỉ là cách gọi tắt của lên trái mà thôi.

Ví dụ như 54zz thì là gọi tắt của trái zên zin, 54zc là viết tắt của zên chích. Nếu dùng những cách gọi này, người ta sẽ hiểu ngay đó là thay trái mà giữ lại mọi thứ như cũ. Tốc độ tối đa khi độ 54zz đạt được khoảng 130 trở lên.

Độ Piston cho xe Dream

Một trong những cách đơn giản nhất cho những cuộc độ xe đó là độ piston. Những con xe có dung tích nhỏ như Dream, Wave… làm sao để đạt lên tốc độ lớn hơn. Nhiều người đã bắt đầu cuộc độ của mình bằng cách độ cam, độ nồi, độ pô và cả độ piston.

Như đã biết trái 54 là cách gọi của trái piston xe. Độ piston là cách thay một piston mới có dung tích lớn hơn piston cũ. Thường thì Piston zin có đường kính 50mm thì độ lên 52mm hoặc lớn hơn nữa. Mục đích độ Piston làm tăng dung tích xi lanh để công suất tăng. Đây được cho cách độ đơn giản nhất.

Ngoài ra để độ Piston chuẩn và nhanh hơn, người ta còn có cách là bớt đi một lá bạc lửa ở trên cùng. Sau đó cắt ngắn đi đầu piston, sử dụng bạc nhớt cũ và nhão tiện cho ma sát trong xi lanh.

Honda Dream lên trái 100 hay 54zz

Như vậy lên trái hay độ piston cũng khá đơn giản đúng không nào. Nhưng mà một vấn đề được đặt ra đó là Honda Dream thì nên lên trái full 100 hay là 54zz?

Trước hết dên nhỏ, mà zin theo má dên là 90mm, thì hành trình đạt 49.5. Còn dên lớn 110, má dên 96mm, thì hành trình là 55.5. Vì vậy 54zz thì người ta sẽ thường chơi 54 dên 110. Nhiều người sẽ không chơi kiểu dên nhỏ zin.

Full 110 được hiểu là dên 110, còn trái là 52. Vì vậy, nếu muốn lên trái thì thường chọn dên 110, trái 52. Sau đó lên 54 cũng được.

Lên trái 54 hết bao nhiêu tiền

Việc lên trái hay thay piston cho dế yêu cũng khá đơn giản. Nhưng chi phí cho một bộ tầm bao nhiêu, có đắt không? Đối với xe Wave, muốn lên trái người ta thường dùng Shack hoặc hàng Smracing. Giá dao động lần lượt khoảng 550.000 và 1.500.000 một bộ. Nếu chi phí mang xe ngoài tiệm thì sẽ đắt hơn. Tuy nhiên sẽ đảm bảo hơn, nên các bạn hãy cân nhắc kỹ nhé.

Như vậy, trái 54 là gì đã được thông tin chi tiết đến các bạn trong bài viết phía trên. Hi vọng, qua những cung cấp này, nhiều người lái có thể tìm hiểu và lên trái chuẩn cho xe của mình nhé.