Mục lục
CPO là gì? D2C ACCESSTRADE là gì? Tiềm năng thị trường CPO tại Việt Nam
Theo định nghĩa Affiliate marketing là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của Nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng.
Tiếp thị liên kết với điểm mạnh của mình đó là không yêu cầu bạn phải có nhiều vốn để nhập hàng, kho bãi. Bạn cũng không phải lo đến việc giao hàng, vẫn chuyển, hậu mãi.. Trong khi đó, hoa hồng của tiếp thị liên kết được đánh giá là khá cao so với các hình thức MMO khác.
Ngày hôm nay, ACCESSTRADE sẽ giới thiệu cho các bạn một hình thức tiếp thị liên kết hứa hẹn sẽ cực kỳ phát triển trong thời gian tới. Đó là hình thức CPO.
Trước tiên, cùng tìm hiểu hình thức CPO là gì và điểm khác biệt của hình thức này với các hình affiliate khác
CPO là gì – Phân biệt các hình thức CPO, CPS, CPL
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin …
Hình thức CPA ưu việt hơn các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống như tính phí theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression) như đăng banner quảng cáo báo, tạp chí vì sự giảm thiểu rủi ro cho đơn vị mua quảng cáo phải trả tiền cho nguồn truy cập website nhưng không phát sinh doanh thu do lượng click ảo, truy cập ảo.
Trong đó:
✪ Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.
✪ Cost Per Lead (CPL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng tiềm năng của họ.
✪ Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.
Tại ACCESSTRADE, chúng tôi dùng khái niệm D2C (Direct to Customer) để định nghĩa không chỉ những chiến dịch CPO mà còn là tất cả các chiến dịch mà ở đó Publisher chạy trực tiếp với nhà cung cấp, không thông qua các sàn TMĐT hay kênh bán hàng trung gian. Từ đó Publisher có rất nhiều lợi thế như hoa hồng tốt hơn, nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Advertiser hơn, sản phẩm đa dạng hơn.
Chính xác hơn, ngay sau khi khách hàng click vào liên kết của bạn, hoàn thành đơn đặt hàng và nhà cung cấp sản phẩm sẽ gọi điện xác nhận với khách hàng thành công là hoa hồng sẽ được tính ngay cho bạn.
Để bắt đầu chạy chiến dịch CPO/D2C cùng ACCESSTRADE, bạn có thể đăng ký tạo tài khoản và tham gia tại dashboard của chúng tôi.
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN KIẾM TIỀN CÙNG D2C
Hình thức CPO có khó không?
Câu trả lời là tùy thuộc vào ngành hàng và sản phẩm bạn lựa chọn. Vì mỗi một ngành hàng, mỗi một cách làm, mỗi người sẽ có lựa chọn riêng. Vì với những nghành hàng thông thường như vật dụng gia đình, thiết bị điện tử, du lịch… thì thường chúng ta buộc phải làm theo kiểu CPS.
Còn CPO sẽ phù hợp hơn với những nghành hàng cần sự tư vấn trước khi quyết định mua hàng, đó chính là lĩnh vực làm đẹp, sức khoẻ.
Những sản phẩm này khách hàng thường cần nhiều thông tin tư vấn, và đội ngũ tetesales là người làm việc đó, còn việc của bạn (người làm tiếp thị liên kết) là tiếp cận khách hàng, cung cấp thông tin ban đầu cho họ, khiến họ click vào link liên kết để đến trang landing-page và nhập thông tin vào form.
Ưu điểm hình thức CPO
1. Hoa hồng cao
Hoa hồng cho mỗi đơn hàng dao động từ 200k – 400k, số tiền quá hấp dẫn tại thị trường Affiliate Việt Nam. Đặc thù của ngành CPO là các sản phẩm đều thuộc phân khúc hàng cao cấp. Ngành hàng được áp dụng cũng thường là ngành hàng chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng, sản phẩm người lớn…
Những ngành hàng này đặc thù là khách hàng yêu cầu sự tư vấn từ người bán. Tư vấn viên tư vấn càng sâu thì tỷ lệ khách hàng đồng ý mua hàng cũng càng lớn. Việc khách hàng trực tiếp trao đổi với người bán cũng đem lại cơ hội lớn hơn để đơn hàng thành công. So với việc khách hàng tự tìm kiếm thông tin sản phẩm, điền thông tin mua hàng đối với các sản phẩm ngành thương mại điện tử truyền thống.
Vì lý đó, tỷ lệ duyệt các chiến dịch CPO luôn cao hơn so với các chiến dịch khác. Lên đến 97% đối với một số chiến dịch đặc biệt.
Mặt khác, đứng trên góc độ của Advertiser, hầu hết các nhà cung cấp tham gia chiến dịch CPO đều có sản phẩm mới, vừa tiếp cận thị trường. Vì vậy, độ phủ của sản phẩm là chưa cao. Các nhà cung cấp cũng thường không tập chung hoặc đầu tư ít vào các kênh Digital marketing. Chi phí marketing chủ yếu là hoạt động offline và branding truyền thống.
Đây là cơ hội vô cùng lớn cho các publisher có thể tận dụng để khai thác các kênh digital cực kỳ tiềm năng như Google, Facebook, Youtube… Những kênh mà publisher làm affiliate vốn dĩ đã có thế mạnh.
2. Được cung cấp sẵn Landing Page và Pre-Landing Page
Công cụ quảng cáo đầy đủ, có link của các trang Pre landing Page với nội dung hấp dẫn, khách hàng rất dễ bị “mua” sau khi đọc xong những content chất này.
Vì là hình thức CPO, tức là chuyển đổi được tính qua đơn đặt hàng do đó hầu hết các nhà cung cấp sản phẩm đều có sẵn landing-page cho bạn.
Trong landing-page sẽ có nội dung (text và hình ảnh + mẫu đặt hàng) đã được tối ưu rất tốt và vì thế bạn sẽ không cần làm riêng một landing-page nữa. (tất nhiên nếu bạn muốn làm riêng thì vẫn có thể)
Nếu như Landing Page là nơi để khách hàng tiến hành đặt sản phẩm, điền thông tin thì Pre Landing sinh ra với mục đích cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho người dùng trước khi họ tiền hành đặt hàng.
Thông thường, khi mua những sản phẩm liên quan đến sức khỏe của mình, người dùng sẽ rất khó để mua hàng ngay lập tức khi vừa nhìn vào landing page. Điều này là dễ hiểu, họ cần nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về thông tin sản phẩm, cách dùng, tác dụng của những sản phẩm đó, cũng như review của người khác. Vì vậy, Pre Landing được publisher sử dụng như cầu nối để tiếp cận người dùng và điều hướng họ về trang Landing page để mua hàng.
Bạn có thể sử dụng pre landing page của network hoặc tự làm cho riêng mình, tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của bạn
3. Thanh toán hoa hồng nhanh và chính xác
Thông thường, các chiến dịch CPO sẽ thanh toán ngay trong tháng từ khi hoa hồng của bạn được phát sinh. Mỗi khi đơn hàng được ghi nhận thì tư vấn viên của nhà cung cấp sẽ gọi điện cho họ trong khoảng từ 24-48 giờ. Vì thế bạn sẽ dễ dàng biết được xem đơn hàng của bạn đã được chấp nhận hay bị hủy. Điều này khiến thời gian duyệt của các chiến dịch CPO là rất nhanh chóng. Bạn cũng sẽ có thể xoay vòng vốn nhanh hơn khi chạy chiến dịch CPO, nếu so với các chiến dịch thương mại điện tử thời gian duyệt từ 1-2 tháng, hay một số chiến dịch tài chính khác.
Đặc biệt, một số campaign sẽ có chính sách thanh toán 2 tuần/1 lần nếu publisher đạt đủ số đơn nhất định.
Vì sao các chiến dịch CPO/D2C lại thu hút publishers như vậy?
Sau khi hiểu được cách thức hoạt động và ghi nhận hoa hồng của CPO chắc bạn cũng đã có được lý giải đầu tiên cho câu hỏi này.
Nếu đem so sánh với hình thức affiliate khác thì CPO đơn giản hơn rất nhiều. Bạn sẽ không phải chờ đợi đơn hàng được ship đến tận tay khách hàng. Mà chỉ cần telesale từ phía nhà cung cấp xác nhận với khách hàng xong thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.
Đặc biệt hoa hồng dành cho ngành hàng này là vô cùng hấp dẫn, dao động từ 200k – 400k. Đặc thù của ngành hàng này thường là ngành hàng chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng, sản phẩm người lớn…Những sản phẩm này khách hàng thường cần nhiều thông tin tư vấn, và đội ngũ tetesales là người làm việc đó, còn việc của bạn (người làm tiếp thị liên kết) là tiếp cận khách hàng, cung cấp thông tin ban đầu cho họ, khiến họ click vào link liên kết để đến trang landing-page và nhập thông tin vào form…
Tư vấn viên tư vấn càng sâu thì tỷ lệ khách hàng đồng ý mua hàng cũng càng lớn. Việc khách hàng trực tiếp trao đổi với người bán cũng đem lại cơ hội lớn hơn để đơn hàng thành công. Vì lý đó mà tỷ lệ duyệt các chiến dịch CPO luôn cao hơn so với các chiến dịch khác.
Chạy chiến dịch CPO thế nào cho hiệu quả?
Đối với các publisher chạy CPO/D2C có lẽ đã không còn lạ gì với khái niệm Prelanding, hay còn gọi là pre-lander. Nhưng đối với những bạn chưa biết thì có thể hiểu đơn giản đó là:
Nếu bạn đổ traffic trực tiếp vào trang bán sản phẩm là những thực phẩm chức năng về sức khỏe, sinh lý, mỹ phẩm…thì rất khó để có được lòng tin của khách hàng ngay lập tức.
Thay vào đó bạn cần dẫn dắt nhu cầu và kích thích mong muốn mua hàng của khách hàng thông qua việc xây dựng nội dung trên trang prelanding. Trang này sẽ không có chức năng dùng để bán hàng, mà thông qua đó khác hàng sẽ bấm vào link affiliate để đặt hàng. Những nội dung hiệu quả để làm landing page có thể kể đến như là:
- Câu chuyện trải nghiệm thành công
- Chia sẻ kinh nghiệm
- Đánh giá, so sánh sản phẩm
Với mức hoa hồng rất hấp dẫn nên hướng đi nhanh với CPO mà nhiều publisher nhắm đến là Paid traffic: Facebook Ads, Google Ads, Native Ads, Zalo Ads,…
Còn với Free traffic, hướng đi sẽ lâu dài hơn theo ngách. Để mang về lợi nhuận lâu dài và thụ động cho mọi hình thức kiếm tiền online, đặc biệt là với affiliate marketing thì việc xây dựng hướng đi lâu dài theo ngách là điều cần thiết. Nếu paid traffic giúp bạn có kết quả nhanh với CPO. Nhưng để đi đường dài thì việc SEO để kiếm Free traffic là vô cùng cần thiết.
Thách thức thị trường CPO tại Việt Nam
Nguồn gốc sản phẩm
Câu hỏi chắc chắn sẽ khiến các publisher phân vân khi lựa chọn chiến dịch CPO đó là nguồn gốc những sản phẩm này có rõ ràng không, chất lượng của chúng có đảm bảo không? Đây cũng là tiêu chí đầu tiên được ACCESSTRADE lựa chọn khi ký kết hợp tác đầu tư với các nhà cung cấp có chiến dịch CPO.
Những chiến dịch CPO hiện tại trên hệ thống ACCESSTRADE đều phải trải qua nhiều vòng kiểm đinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có các chứng chỉ an toàn của bộ y tế…. ACCESSTRADE không bao giờ chấp nhận để những campaign kém chất lượng xuất hiện trên hệ thống của mình.
Ví dụ như chiến dịch Vitayes đang được rất nhiều publisher của ACCESSTRADE lựa chọn để quảng bá. Sản phẩm Instant Ageback của tập đoàn Vitayes được sản xuất tại Đức, đạt đầy đủ giấy phép, tiêu chuẩn về an toàn của bộ y tế. Sản phẩm cũng đã có chương trình ra mắt rầm rộ trước khi tung ra sản phẩm tại Việt Nam. ACCESSTRADE là đối tác duy nhất độc quyền hợp tác với Vitayes trên nền tảng digital.
Nỗi lo về thị trường không bền vững
Một nỗi lo khác khi publisher quyết định có tham gia các chiến dịch CPO hay không đó là nỗi lo thị trường “bị phá nát” hay không bền vững. Khi nó đến quảng bá chiến dịch CPO, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là các hình thức paid traffic. Sản phẩm được quá nhiều publisher quảng bá bằng các hình thức Facebook Ads hay Google khiến thị trường sớm bị bão hòa. Dòng đời của các sản phẩm CPO vì thế mà không kéo dài. Nhiêù Publisher thường nói CPO là thị trường theo trend và không bền vững.
Đây cũng là nỗi lo của các nhà cung cấp sản phẩm khi họ lo lắng sản phẩm của mình khi vừa tung ra thị trường đã bị quảng bá một cách tràn lan. Đặc điểm hình thức CPO là nhà cung cấp không cấm publisher chay hình thức SEM. Vì thế dẫn đến thông điệp của thương hiệu không được truyền đạt trực tiếp đến khách hàng. Rủi ro gây nguy hại đến brand của nhà cung cấp sau này.
ACCESSTRADE giải quyết bài toán này bằng việc không phải tất cả các publisher đăng ký chiến dịch CPO đều được duyệt. Việc chạy chiến dịch CPO sẽ được tối ưu liên tục bởi team Optimize của ACCESSTRADE đảm bảo một thị trường affiliate công bằng và bền vững cho tất cả các publisher cũng như đảm bảo quyền lợi của Advertiser.
Sự khác nhau giữa CPO và D2C
CPO là một khái niệm quen thuộc với các bạn Publisher, dùng để chỉ các chiến dịch Cost-per-order, tức là hoa hồng được tính khi khách đặt hàng thành công (khác với CPS hoa hồng được tính khi khách thanh toán thành công không đổi trả).
Tại ACCESSTRADE, chúng tôi dùng khái niệm bao quát hơn là D2C (Direct to Customer) để định nghĩa không chỉ những chiến dịch CPO mà còn là tất cả các chiến dịch mà ở đó Publisher chạy trực tiếp với nhà cung cấp, không thông qua các sàn TMĐT hay kênh bán hàng trung gian. Từ đó Publisher có rất nhiều lợi thế như hoa hồng tốt hơn, nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Advertiser hơn, sản phẩm đa dạng hơn.
Ngoài ra, còn một số thuật ngữ khi tham gia Affiliate khác bạn cần nắm rõ để hiểu và chạy hiệu quả nhất. Xem ngay TẠI ĐÂY
> Xem thêm: Bí quyết kiếm 5.000 USD D2C cùng chuyên gia Phùng Thái Học
Lời kết
Xu hướng publisher chạy các chiến dịch CPO sẽ rất phát triển trong tương lai. Thời gian tới, ACCESSTRADE sẽ cực kỳ tập trung vào thị trường này. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các publisher có thể cùng ACCESSTRADE đẩy số, bởi hoa hồng dành cho publisher là rất ưu đãi.
Đăng ký tài khoản kiếm tiền với D2C
Hiện tại trên hệ thống của ACCESSTRADE đang có trên 10 chiến dịch CPO, nhiều trong số đó là các chiến dịch được ACCESSTRADE hợp tác độc quyền với nhà cung cấp như Vitayes hay Hàu OB. Chúc các publisher thành công trong thời gian tới.