Guideline được coi là một trong những tiêu chuẩn quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó đóng góp lớn trong những thành công và sự phát triển sau này của chính thương hiệu và doanh nghiệp đó, nhưng cụ thể thì Guideline là gì?
Mục lục
GUIDELINE LÀ GÌ?
Guideline hay có thể gọi là Brand Guideline có nghĩa là “cẩm nang thương hiệu”, về cơ bản, là một bộ quy tắc, quy chuẩn có tác dụng giải thích về cách hoạt động của thương hiệu.
Hoặc một cách hiểu khác:
Guideline (Brand Guideline) là một bảng tổng hợp các yếu tố trong thiết kế, các “Look & Feel” về hình ảnh của một thương hiệu nào đó.
Guideline là công cụ quan trọng không thể thiếu với mỗi doanh nghiệp. Đây cũng đồng thời là một sản phẩm mà các đơn vị thiết kế thương hiệu bàn giao cho khách hàng sau khi thiết kế logo để giúp thương hiệu đạt được tính đồng nhất, từ đó giúp cho việc nhận diện thương hiệu hiệu của doanh nghiệp trở nên ấn tượng và hiệu quả hơn.
Cẩm nang thương hiệu Guideline của một doanh nghiệp chính là những giới thiệu chi tiết về nội dung và cách sử dụng của logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh… trên tất cả các ấn phẩm liên quan tới chiến dịch Marketing như blog, website, quảng cáo, banner, poster, brochure, catalogue…
VAI TRÒ CỦA GUIDELINE LÀ GÌ?
1. Guideline tạo nên câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu
Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất mà một bộ Guideline hoàn chỉnh mang lại cho doanh nghiệp, đó chính là, nó cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quát nhất về thương hiệu của doanh nghiệp cho các bên liên quan. Các thông tin được đưa ra bao gồm những vấn đề sau:
- Bản chất thương hiệu – Đây là điểm cốt lõi để tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, cũng như tạo nên nét riêng của thương hiệu trên thị trường
- Sứ mệnh thương hiệu – Hay còn có thể hiểu là một lời hứa về định hướng tương lai, về những hành động, thái độ, và tầm nhìn của thương hiệu trong tương lai
- Định vị thương hiệu – Xác định rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và những nhu cầu đặc biệt của họ, đồng thời đánh giá đúng, khách quan và chính xác về khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.
2. Guideline tạo nên tính thống nhất của thương hiệu
Một thương hiệu hoàn hảo là thương hiệu tạo được ấn tượng, sự chú ý và dễ dàng khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Để đảm bảo cho điều đó, sự nhất quán và đồng bộ của thương hiệu là điều vô cùng quan trọng. Điều này phụ thuộc rất lớn vào ý tưởng cũng như khả năng thấu hiểu, nhìn nhận thị trường của người thiết kế.
Một bộ Guideline sẽ đưa ra các quy định cụ thể cho từng thành phần của bộ nhận diện. Không những không làm giới hạn sự sáng tạo của người thiết kế khi tạo ra chúng mà ngược lại, còn là những định hướng thương hiệu, giúp bộ nhận diện Guideline của doanh nghiệp trở nên nổi bật, ấn tượng và sáng tạo hơn.
3. Guideline giúp tiết kiệm thời gian
Cho nhà thiết kế:
Nhờ có Guideline, các nhân viên, nhà thiết kế sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian cho việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm của mình. Hơn nữa, nếu việc tìm kiếm không mang lại kết quả đúng đắn và phù hợp thì ngược lại, sẽ có thể gây ra thiệt hại, ảnh hưởng đến sự đồng nhất, định hướng chung của thương hiệu.
Cho doanh nghiệp:
Ngoài ra, các mẫu sẵn có của Brand Guideline cũng giúp tiết kiệm thời gian định hướng cũng như thời gian cho những thiết kế tương lai về sau của doanh nghiệp. Một tác dụng khác của Brand Guideline là giúp cho các nhân viên mới, những người cần tìm hiểu về doanh nghiệp có thêm công cụ và tài liệu để sử dụng. Giúp họ có thể làm việc nhanh hơn, hiệu quả và thuận lợi hơn.
CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH NÊN BỘ GUIDELINE LÀ GÌ?
Một bộ Guideline đầy đủ sẽ bao gồm bản hướng dẫn và các quy định về việc sử dụng các yếu tố tham gia trong quá trình quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. Guideline cũng là công cụ được sử dụng để hỗ trợ cho các nhà thiết kế, agency hay bất kỳ bên liên quan nào khác khi họ sử dụng các yếu tố của thương hiệu để đưa ra một hình ảnh chuẩn về doanh nghiệp đó.
Cụ thể, một bộ Guideline đầy đủ và hoàn hảo sẽ bao gồm các thành phần sau:
1. Tổng quan về doanh nghiệp
Bao gồm có phần:
- Giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển
- Tầm nhìn, định hướng tương lai
- Định vị và khẳng định giá trị cốt lõi của chính thương hiệu doanh nghiệp
2. Tuyên bố về sứ mệnh thương hiệu
Các cam kết kinh doanh, hướng tới, cam kết với khách hàng, đối tác…
3. Cách sử dụng logo
- Vị trí đặt logo
- Cách sử dụng biểu tượng logo như kích thước tối thiểu, khoảng cách và những thứ liên quan khác
- Quy chuẩn sử dụng logo (cấu trúc, loại biểu tượng…)
- Màu sắc của logo
4. Bảng màu
Hiển thị bảng màu chính và bảng màu phụ kết hợp với bảng phân tích màu cho khi in ấn, hiển thị trên màn hình điện thoại hoặc web.
5. Phông chữ
Cách lựa chọn và hiển thị phông chữ cụ thể cho từng trường hợp (khi in, khi hiển thị trên web, khi làm biển quảng cáo….)
6. Phong cách hình ảnh của thương hiệu
Lời khuyên:
Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, đang khởi đầu quá trình kinh doanh của mình, bạn chỉ cần một vài công cụ tiếp thị quan trọng và cơ bản nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo tất cả các nguồn lực cơ sở đều được sử dụng đúng cách, tối đa và mang lại hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp có thể nghiên cứu, phân tích và đánh giá để đưa ra lựa chọn có nên thực hiện một bộ Guideline hoàn chỉnh và đầy đủ cho việc nhận diện thương hiệu của mình hay không?
ĐIỀU CẦN CHÚ Ý TẠO GUIDELINE LÀ GÌ?
Một sai lầm thường thấy ở các doanh nghiệp đó là, đôi khi họ quá tập trung vào việc duy trì tính nhất quán, đồng bộ của thiết kế trong Guidelines mà quên đi rằng, một trong những mục tiêu quan trọng nhất của công cụ này chính là khả năng truyền cảm hứng sáng tạo trong các sản phẩm thương hiệu của mình.
Việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều bên liên quan. Đó có thể là nhân viên trong công ty, các agency thiết kế bên ngoài mà doanh nghiệp thuê, các chuyên gia Marketing… Tất cả các đối tượng này đều có những tác động và gây ra ảnh hưởng nhất định đến sự hiện diện của thương hiệu với khách hàng.
Khi một doanh nghiệp thực hiện Guidelines hiệu quả, nó sẽ góp phần tạo nên một nguồn động lực lớn, giúp truyền cảm hứng cho các thành viên trong doanh nghiệp hoặc những người liên quan để họ vận dụng tối đa sức sáng tạo của mình.
Đội ngũ thiết kế thương hiệu phải luôn ghi nhớ và tìm mọi cách để có thể cân bằng giữa tính nhất quán và cảm hứng khi thiết kế Guideline.
Nói tóm lại, Guideline là một trong những công cụ hữu ích trong việc giúp các doanh nghiệp và tổ chức duy trì hình ảnh thương hiệu của mình, đồng thời, đưa những hình ảnh ấy khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng nhằm tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Tìm kiếm bởi Google:
- Guideline là gì?
- Brand Guideline là gì?
- thiết kế Guideline là gì?
- tác dụng của Guideline là gì?