Trong những năm gần đây chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành truyền thông nói chung. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, các cách thức truyền thông luôn được cập nhật và đổi mới. Và hiện nay, với thời đại công nghệ hiện đại. Quảng cáo online đã trở thành một hình thức truyền thông không thể thiếu đóng góp trực tiếp vào sự hiệu quả của các chiến lược. Vậy để quảng cáo online hiệu quả chúng ta cần phải tiến hành trên các kênh cũng như hình thức nào?
Mục lục
Quảng cáo Online là gì?
Online Advertising ( Quảng cáo online / quảng cáo trực tuyến ) được hiểu đơn giản là hình thức quảng cáo trên internet. Nhằm cung cấp thông tin tới nhiều tệp khách hàng khác nhau. Đây là hoạt động quảng cáo liên quan chủ yếu đến hai đối tượng trao đổi chính. Thứ nhất là publisher – người triển khai nội dung truyền thông. Và thứ hai là advertiser – người cung cấp nội dung.
Ngoài ra còn có sự tham gia của một số đơn vị liên quan khác. Như Advertising Agencies ( đại lý quảng cáo ) và Advertising Network hay Ad Network (các nhà mạng). Đây đều là những đối tượng có vai hỗ trợ quảng bá rộng rãi nội dung truyền thông tới nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Với việc sử dụng hình thức quảng cáo online trực tuyến Digital Marketing. Các doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm nguồn khách hàng cũng như tương tác hiệu quả với họ hơn.
Vì ngoài việc tìm kiếm, thu thập thông tin về sản phẩm. Khách hàng còn có thể liên hệ trực tiếp hoặc đưa ra những đánh giá hay phản hồi dành cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là đặc điểm nổi bật của Online Advertising. Tạo nên sự khác biệt so với các hình thức quảng cáo truyền thống khác.
Quảng cáo Online có hiệu quả không?
1/ Khả năng nhắm chọn tiếp cận khách hàng
Các thiết lập mà bạn có thể áp dụng để nhắm chọn khách hàng như: độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích, hành vi. Do đó sẽ có thể tối ưu ngân sách và chi phí khi quảng cáo, bạn chỉ quảng cáo cho những khách hàng thực sự có tiềm năng.
Ngoài ra việc nhắm chọn được tệp khách hàng sẽ cho phép bạn chia nhỏ content. Để cung cấp những nội dung phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Ví dụ như bạn bán mỹ phẩm mùa Noel thì content cho nữ giới sẽ là tự mua thưởng cho chính bản thân. Còn content cho đối tượng nam giới sẽ là mua quà tặng cho nửa kia của mình.
2/ Khả năng phân tích và theo dõi
Thêm một ưu điểm khác mà quảng cáo online mang lại là khả năng tracking và analytics hiệu quả công việc. Bạn có 1 website có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi đang có bao nhiêu người đang xem trang website, họ làm việc gì trên trang và thời gian khách hàng ở lại trang là bao lâu.
Ngoài ra doanh nghiệp hay nhà quảng cáo cũng có thể đo lường ngay hiệu quả của chiến dịch quảng cáo theo các cơ chế tính như CPC, CPM, CPL, …
3/ Khả năng linh hoạt trong quảng cáo Online
Quảng cáo Online có thể chạy 24/7 một cách tự động và có thể cài đặt bắt đầu, tạm dừng hay lên lịch tùy chỉnh. Với quảng cáo Online, bạn có thể linh hoạt và chủ động với ngân sách quảng cáo, và thậm chí cài đặt số tiền chi tiêu mỗi ngày sao cho hợp lý và hiệu quả.
Các hình thức quảng cáo hiện nay cho phép nhà quảng cáo thiết lập các cài đặt như: ngân sách hàng ngày, ngân sách chiến dịch.
4/ Khả năng tương tác với khách hàng cao
Ưu điểm cuối cùng của quảng cáo Online là tính tương tác cao với khách hàng, hiện nay với những hình thức quảng cáo của Facebook cho phép khách hàng có thể nhắn tin, bình luận cũng như bày tỏ cảm xúc với những bài viết về sản phẩm, dịch vụ.
Các hình thức quảng cáo online hiện nay
Đối với những nhà làm quảng cáo online chuyên nghiệp thì đây là một yếu tố cần phải biết. Vì chỉ khi nắm bắt rõ được cách thức hoạt động. Thì chúng ta mới đưa ra được giải pháp làm việc hiệu quả. Và hiện nay, các hình thức quảng cáo marketing online phổ biến nhất có thể kể đến như:
2.1. Display Advertising ( Quảng cáo hiển thị )
Với hình thức này, các nhà quảng cáo sẽ sử dụng hình ảnh, logo, video. Hay văn bản để cung cấp nội dung tới một số đối tượng tiếp nhận nhất định. Và công cụ được sử dụng để xác định đối tượng khách hàng là cookies. Thông qua cookies, nhà quảng cáo sẽ có được những thông tin về các quảng cáo đã xem của người trên các trang web. Từ đó, chúng ta sẽ thống kế hoặc hiểu được những nhu cầu cũng như sở thích của người dùng.
Qua đó, có thể dễ dàng lên danh sách và cung cấp nội dung quảng cáo. Phù hợp nhất với nhu cầu của đối tượng đích. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể cung cấp nội dung quảng cáo thông qua hiển thị về vị trí địa lý. Mỗi người dùng sẽ có một địa chỉ IP riêng. Có chứa đựng một số thông tin cơ bản về quốc tịch hay vị trí truy cập. Do đó, thông qua địa chỉ IP, các bạn có thể khoanh vùng được vị trí của đối tượng mục tiêu.
2.2. Social media
Đây có lẽ là hình thức đang khá được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Với sự phổ biến cũng như đa dạng về đối tượng sử dụng. Thì Social media sẽ là một đối tác hiệu quả với quảng cáo online. Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ thiết lập một page riêng của mình trên các trang mạng xã hội. Sau đó tạo một hồ sơ doanh nghiệp và cung cấp các thông tin về sản phẩm kinh doanh.
Và thông qua các page đã tạo, các công ty cũng có thể phổ cập các chương trình giảm giá. Các ưu đãi hay thông tin sự kiện nổi bật để thu hút sự chú ý của khách hàng. Việc này sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và gắn kết được nhiều đối tượng tham gia hơn.
2.3. Tiếp thị liên kết ( Affiliate Marketing )
Đây là hình thức quảng cáo có sự tham gia của các bên thứ ba. Họ cũng sẽ là những người góp phần quảng bá sản phẩm, đưa thông tin đến người tiêu dùng. Và lợi nhuận sẽ được tính thông qua giá trị đơn hàng mà bên thứ ba đạt được. Đó được gọi là tiền hoa hồng. Để có thể hình dung rõ hơn về cách thức thức tiến hành của hình thức thức này. Thì chúng ta có thể căn cứ vào hoạt động tiếp thị liên kết của Shopee – sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam.
Để tăng doanh thu cũng như tăng độ nhận diện, Shopee đã nhờ đến sự tiếp thị của bên thứ ba. Là các Kol hay những người có tầm ảnh hưởng lớn. Họ trực tiếp giới thiệu, PR các sản phẩm được bán trên Shopee. Sau đó dẫn link sản phẩm để người dùng click vào và thực hiện mua hàng.
2.4. SEO ( Search Engine Optimization )
Với hình thức này, nhà quảng cần cần phải chú trọng đầu tư vào nội dung của trang web. Vì khi nội dung của các từ khóa được yêu cầu cung cấp được nhiều thông tin bổ ích, sáng tạo. Phù hợp với các thuật toán của công cụ tìm kiếm thì thứ hạng xuất hiện của trang web sẽ được tăng lên. Điển hình là luôn nằm trong top đề xuất và xuất hiện ở vị trí đầu trên các công cụ tìm kiếm. Chính vì thế, việc tiếp cận với khách hàng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.
Nên lựa chọn kênh quảng cáo online nào là hiệu quả nhất
Đây cũng là một vấn đề rất quan trọng. Vì lựa chọn đúng kênh quảng cáo online thì các dự án truyền thông mới diễn ra thuận lợi và hiệu quả. Tùy vào mục đích riêng, mỗi doanh nghiệp sẽ có lựa chọn kênh phù hợp.
1/ Facebook Fanpage
Tại Việt Nam, Facebook được coi là trang mạng xã hội được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất. Chính vì thế Facebook được đánh giá là kênh thực hiện quảng cáo online tốt nhất với lượng người truy cập vô cùng lớn. Tại đây các nhà quảng cáo có thể tiến hành đa dạng các loại hình truyền tải thông tin. Ví dụ như Video, Page Post, Domain ads,… Và Facebook giúp doanh nghiệp xác định chính xác và cung cấp quảng cáo tới đúng đối tượng đích.
2/ Google Adwords
Google cũng được coi là công cụ tìm kiếm được dùng nhiều nhất. Không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác. Chính vì thế đây cũng là kênh quảng cáo hữu hiệu giúp tiếp cận với người dùng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Để quảng cáo với Google Adwords thì các doanh nghiệp cần phải tạo dựng cho mình một trang web có nội dung chất lượng, hình ảnh đẹp mắt.
3/ Youtube hiển thị
Để quảng cáo online hiệu quả nhất thì các nhà quảng cáo không thể bỏ qua youtube. Vì có số lượng người dùng nhiều nhất hiện nay. Với sự phổ biến của mình thì Youtube cho phép tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, trên nhiều quốc gia khác nhau. Đây là kênh truyền tải thông tin bằng việc chia sẻ các video. Nội dung của video là không giới hạn. Chúng ta có thể tự do sáng tạo theo sở thích của mình.
4/ Tik Tok Ads
Dù là một kênh mới và tuổi đời chưa cao nhưng hiệu quả truyền thông mà Tik Tok mang lại là vô cùng lớn. Cùng với Youtube thì Tik Tok là kênh video thu về khối lượng người dùng đông đảo trên toàn thế giới. Một minh chứng rõ ràng nhất cho sự phổ biến của Tik Tok. Là nền tảng này đã thu về hơn 40 triệu lượt tải về/năm trên App Store.
Với số lượng này, Tik Tok đã bỏ xa các đối thủ khác là Youtube, Instagram hay Facebook. Đặc biệt, nền tảng mạng xã hội còn cho phép người dùng truy cập vào các trang đích của doanh nghiệp ( Website, shopee, Lazada,…)
5/ Cốc cốc Ads
Trình duyệt cốc cốc cũng là một công cụ tìm kiếm khá phổ biến hiện nay. Lượng người sử dụng cũng có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây. Do đó, việc quảng cáo trên cốc cốc ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vì nó mang lại hiệu quả truyền thông lớn giúp tăng độ nhận diện của doanh nghiệp đối với khách hàng. Đặc biệt, chi phí quảng cáo trên Cốc Cốc lại rất hợp lý.
6/ Zalo Ads
Đây có lẽ là kênh khá quen thuộc với tất cả mọi người. Zalo cũng được khá nhiều người tin dùng nên đối tượng khách hàng rất đa dạng. Từ thanh thiếu niên đến những người trung niên. Đặc biệt thông tin của người dùng trên zalo được cập nhất chi tiết từ địa chỉ đến số điện thoại. Điều này giúp các doanh nghiệp liên lạc với khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn. Chính vì thế, đây cũng là kênh quảng cáo đem lại khá nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Như vậy, có thể thấy quảng cáo online dường như đã trở thành một gia vị không thể thiếu góp phần tạo nên một xu hướng truyền thông vô cùng hiệu quả. Không những giúp tăng độ nhận diện thương hiệu mà còn giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin hơn.
Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi: “ Quảng cáo Online là gì? ” Và “ Quảng cáo Online có hiệu quả không? ”. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về quảng cáo online. Và áp dụng hiệu quả những ưu điểm của quảng cáo online cho công việc kinh doanh của mình.