RPA là gì ? Ứng dụng RPA như thế nào ? Khác biệt giữa RPA và BPM là gì ? – Smart Industry VN

RPA là 1 phần mềm, hệ thống có thể được sử dụng để tự động hóa quy trình làm việc, cơ sở hạ tầng, quy trình hỗ trợ văn phòng đòi hỏi nhiều lao động. Mục tiêu chính của quy trình tự động hóa quá trình Robotics để thay thế nhiệm vụ văn thư lặp đi lặp lại và nhàm chán được thực hiện bởi con người, bằng một lực lượng lao động ảo.

RPA không yêu cầu phát triển code, cũng không yêu cầu truy cập trực tiếp vào mã hoặc cơ sở dữ liệu của các ứng dụng. Các bot phần mềm này có thể tương tác với một ứng dụng nội bộ, site , cổng thông tin người dùng, v.v..



RPA là một software chạy trên máy tính, máy tính xách tay hoặc thiết bị di động của người dùng cuối. Đó là một chuỗi các lệnh được Bots thực thi theo một số quy tắc nghiệp vụ được xác định.

Mỗi hệ thống RPA phải bao gồm ba khả năng được nêu dưới đây:

  • Giao tiếp với các hệ thống khác theo bất kỳ cách nào để loại bỏ màn hình hoặc tích hợp API.
  • Ra quyết định
  • Giao diện lập trình các bot.

Các loại RPA – tự động hóa quá trình bằng robot

Dưới đây là các loại RPA khác nhau:

  • Tự động hóa có giám sát : Những công cụ này sẽ cần sự can thiệp của con người trong khi thực hiện các quy trình tự động hóa.
  • Tự động hóa không giám sát: Những công cụ này thông minh và có khả năng tự ra quyết định.
  • Hybrid RPA: Những công cụ này sẽ có khả năng kết hợp của cả công cụ tự động tham dự và không giám sát.

Các ngành sử dụng RPA : Tự động hóa quá trình robot chủ yếu được sử dụng trong các ngành Ngân hàng, Bảo hiểm, Bán lẻ, Sản xuất, Y tế và Viễn thông.

  • Chăm sóc sức khỏe: Trong ngành chăm sóc sức khỏe, nó sẽ giúp trong các cuộc hẹn, nhập dữ liệu của bệnh nhân, yêu cầu xử lý, thanh toán, v.v.
  • Bán lẻ: Đối với ngành bán lẻ, nó giúp cập nhật đơn hàng, gửi thông báo, vận chuyển sản phẩm, theo dõi lô hàng, v.v.
  • Viễn thông : Đối với ngành viễn thông, nó sẽ giúp giám sát, quản lý dữ liệu gian lận và cập nhật dữ liệu khách hàng.
  • Ngân hàng: Ngành ngân hàng sử dụng RPA để đạt hiệu quả cao hơn trong công việc, tính chính xác trong dữ liệu và bảo mật dữ liệu.
  • Bảo hiểm: Các công ty bảo hiểm sử dụng RPA để quản lý các quy trình làm việc, nhập dữ liệu của khách hàng và cho các ứng dụng.
  • Sản xuất: Đối với ngành sản xuất, các công cụ RPA giúp làm thủ tục chuỗi cung ứng. Nó giúp thanh toán các tài liệu, Quản trị, Dịch vụ khách hàng và hỗ trợ, Báo cáo, Di chuyển dữ liệu, v.v.

Các giải pháp RPA thông dụng

Dưới đây là bảng đánh giá Gartner về các giải pháp RPA trên toàn thế giới trong năm 2019 (tham khảo)

RPA là gì ? Ứng dụng RPA như thế nào ? Khác biệt giữa RPA và BPM là gì ?

Ứng dụng của RPA là gì ?

Robotics là cơ sở để “ảo hóa lực lượng lao động.” Nó có thể mô phỏng các nhiệm vụ giao dịch, hành chính, mang lại độ chính xác và tốc độ cao hơn. Đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ, tài chính, ngân hàng, kiểm toán, sản xuất, công nghệ thông tin, RPA đưa ra bằng chứng thuyết phục và hứa hẹn những lợi ích vượt ra ngoài việc giảm chi phí, hiệu quả hoạt động và tiêu chuẩn hóa. Hãy xem tiềm năng ứng dụng RPA trong một số ngành sau đây:

RPA có thể được sử dụng để tự động hóa các quy trình mang một hoặc một vài hoặc các đặc tính sau:

  • Lặp đi lặp lại
  • Dễ bị lỗi
  • Dựa trên quy tắc
  • Có liên quan đến dữ liệu số
  • Khắt khe về thời gian và theo mùa vụ

Các chức năng chung của RPA bao gồm:

  • Mở các ứng dụng khác nhau như email, di chuyển tệp, v.v.
  • Tích hợp với các công cụ hiện có.
  • Thu thập dữ liệu từ các cổng web khác nhau.
  • Xử lý dữ liệu bao gồm tính toán, trích xuất dữ liệu, v.v.

Lợi ích của giải pháp RPA trong doanh nghiệp là gì ?