Mã vạch UPC (Universal Product Code) là gì? Nội dung về mã vạch UPC

Hình minh họa (Nguồn: sentayho.com.vn)

Mã vạch UPC

Khái niệm



Mã vạch UPC trong tiếng Anh là Universal Product Code.

Mã vạch UPC là một dạng mã vạch đặc biệt, chúng là một chuỗi 11 số (có giá trị từ 0 đến 9) và có một số kiểm tra ở cuối để tạo ra một chuỗi số mã vạch hoàn chỉnh là 12 số. Đây là một loại mã vạch được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Australia, New Zealand, châu Âu và các nước khác để theo dõi các mặt hàng thương mại trong các cửa hàng.

Cùng với mã EAN, UPC là mã vạch chủ yếu được sử dụng để quét các mặt hàng thương mại tại điểm bán, theo thông số kĩ thuật của GS1.

Nội dung về mã vạch UPC

Các loại mã vạch UPC

UPC sử dụng phổ biến nhất về mặt kĩ thuật là UPC-A.

Các biến thể khác của UPC bao gồm:

+ UPC-B là phiên bản 12 chữ số của UPC, không có chữ số kiểm tra, được phát triển cho Bộ luật quốc gia về thuốc (NDC) và Mã vật phẩm liên quan đến sức khỏe quốc gia. Nó có 11 chữ số cộng với mã sản phẩm 1 chữ số và không được sử dụng phổ biến.

+ UPC-C là mã gồm 12 chữ số với mã sản phẩm và chữ số kiểm tra; không sử dụng chung.

+ UPC-D là mã có độ dài thay đổi (12 chữ số trở lên) với chữ số thứ 12 là chữ số kiểm tra. Các phiên bản này không được sử dụng phổ biến.

+ UPC-E là mã gồm 6 chữ số, có mã tương đương với mã UPC-A gồm 12 chữ số với hệ thống số 0 hoặc 1.

+ UPC-2 là phần bổ sung gồm 2 chữ số cho UPC được sử dụng để chỉ ra phiên bản của một tạp chí hoặc định kì.

+ UPC-5 là phần bổ sung gồm 5 chữ số cho UPC được sử dụng để biểu thị giá bán lẻ đề xuất cho sách.

Đặc trưng của mã UPC

Một mã UPC được cấu tạo từ mã nhà sản xuất, mã sản phẩm, số kiểm tra.

+ Mã nhà sản xuất: mã sản xuất là 5 số đầu tiên từ 00000 đến 99999 (tương đương với công ty có 100.000 mặt hàng) mã sản xuất do hội đồng UCC cấp cho các công ty có mặt hàng muốn sử dụng mã UPC. Tuy nhiên không phải công ty nào cũng có nhiều mặt hàng như vậy.

+ Mã sản phẩm: Cũng giống với mã sản xuất, mã sản phẩm gồm 5 số từ 00000 đến 99999. Nếu mã nhà sản xuất quá dài thì mã sản phẩm sẽ bị hạn chế lại. Nếu công ty có nhiều hơn 100.000 loại mặt hàng sẽ xin UCC cấp thêm mã nhà sản xuất khác.

+ Số kiểm tra, được tính như EAN-13 với bổ sung thêm một số 0 vào trước chuỗi số của mã vạch UPC-A.

Mã hóa của UPC

Mã vạch UPC-A được thể hiện trực quan bằng các dải thanh và khoảng trắng mã hóa số UPC-A có 12 chữ số. Mỗi chữ số được thể hiện bằng một mẫu duy nhất gồm 2 thanh và 2 dấu cách. Các thanh và không gian có chiều rộng thay đổi, tức là rộng 1, 2, 3 hoặc 4 mô-đun. Tổng chiều rộng cho một chữ số luôn là 7 mô-đun; do đó, số 12 chữ số UPC-A yêu cầu tổng cộng 7 x 12 = 84 mô-đun.

Một UPC-A hoàn chỉnh có chiều rộng 95 mô-đun: 84 mô-đun cho các chữ số kết hợp với 11 mô-đun cho các mẫu bảo vệ. Các mẫu bảo vệ bắt đầu và kết thúc có chiều rộng 3 mô-đun và sử dụng thanh mẫu – không gian – thanh, trong đó mỗi thanh và không gian là một mô-đun rộng.

Qui tắc tính mã vạch UPC

Mã UPC được tính theo qui tắc sau:

Lấy tổng của các số ở vị trí lẻ (1, 3, 5, 7, 9, 11). Các số này nhân với 3 được một số A. Lấy tổng của các số ở vị trí chẵn (2, 4, 6, 8, 10) được một số B. Lấy tổng (A + B) và xét tính chia hết cho 10. Nếu chia hết thì số kiểm tra bằng 0. Nếu không chia hết (số dư khác 0) thì lấy phần bù (10 – số dư) làm số kiểm tra.

Qui tắc này phù hợp với qui tắc tính số kiểm tra của EAN-13 do sau khi thêm số 0 vào đầu chuỗi UPC-A thì các vị trí chẵn của UPC-A đổi thành vị trí lẻ của EAN-13 và ngược lại.

(Tài liệu tham khảo: sentayho.com.vn)