Chiết khấu là gì? Kiến thức về chiết khấu ít người biết nhất

Chiết khấu là gì là một thuật ngữ được dùng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Đây được coi là một trong những bí quyết siêu hiệu quả làm nên thành công cho một doanh nghiệp hay một công ty nếu sử dụng nó một cách hiệu quả.

Và chiết khấu là gì, tại sao chiết khấu lại được coi như một bí quyết thành công là chủ đề trong bài viết hôm nay của Sen Tây Hồ. Theo dõi bài viết để biết chi tiết về hình thức này nhé.



chiet-khau

Tìm hiểu chiết khấu là gì?

Chiết khấu là một việc giảm giá niêm yết dành cho một sản phẩm hay là một dịch vụ nào đó của một tổ chức, doanh nghiệp với một tỷ lệ phần trăm nhất định do doanh nghiệp quy định.



Phần trăm chiết khấu hay được sử dụng trong kinh doanh tựa như một chiến lược Marketing về mặt điều chỉnh giá cả của sản phẩm.

Trên thực tế, đây cũng chính là một chiến lược marketing nhằm hướng người dùng đến việc mua sắm, nhất là đối với những khách hàng tiếp xúc với thương hiệu lần đầu tiên.



Các loại chiết khấu chính

Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, kế hoạch và tình hình thực tế mà sẽ có các chính sách chiến khấu khác nhau ví dụ như: Chiết khấu cho khách hàng sỉ, chiết khấu cho khách hàng đầu tiên, chiết khấu theo tuần sản phẩm, chiết khấu trong những dịp lễ, mua sắm hay là những liên kết với đối tác…

Phần chiết khấu này thường đi đi kèm với những yêu cầu như: Mua hàng với số lượng giới hạn (mua 5 sản phẩm giảm 5%), thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán qua hóa đơn…

Chiết khấu trong kinh doanh là gì?

Chiết khấu kinh doanh là một phần tỷ lệ giảm giá mà người bán dành cho người mua hàng.

Nhằm thúc đẩy khách hàng mua nhiều lần hơn hoặc mua với số lượng lớn. Mức chiết khấu này thường đi kèm với các điều kiện khác như: thanh toán bằng tiền mặt hoặc phải mua với số lượng bao nhiêu,…

Chẳng hạn, nếu khách hàng mua đơn hàng từ 2.000.000 đồng trở lên sẽ được chiết khấu 15% tổng giá trị đơn hàng. Tức là bạn sẽ được giảm 300.000 đồng từ đơn hàng trên.

Chiết khấu trong ngân hàng

Bên cạnh chiết khấu các sản phẩm trên thị trường mua bán thì bạn còn nghe đến chiết khấu ngân hàng.

Đây là một hình thức kinh doanh về tiền tệ, ngân hàng cho vay, hoặc là những dịch vụ cầm cố, thế chấp sẽ thu về một khoản tiền lãi từ những khách hàng vay. Lãi suất chiết khấu trong ngân hàng sẽ là phần lãi do ngân hàng thỏa thuận với khách hàng vay.

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu (chiết suất) thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn. Với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi CEO, các bộ phận Marketing, bán hàng cần có sự tính toán một cách kỹ lưỡng để đưa ra chính sách hợp lý nhất, làm sao để vừa kích cầu mà vẫn đem lại lợi nhuận cho công ty hoặc công ty có thể chịu lỗ nhưng lại phát triển được danh tiếng và thương hiệu.

Đồng thời tỷ lệ chiết khấu cũng sẽ liên quan đến các vấn đề rủi ro, vòng quay tiền tệ và những vấn đề khác trong nền kinh tế. Mức chiết khấu nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào giá trị sản phẩm đó cao hay thấp, thông thường những mặt hàng cao cấp thường có mức chiết khấu thấp hơn những mặt hàng bình dân.

Mức chiết khấu là gì?

Mức chiết khấu thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn, với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được.

Đòi hỏi người bán hàng cần có sự tính toán phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất vừa kích thích khách hàng vừa mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, công ty.

Giống như trong hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thì doanh nghiệp luôn nhận được phần chiết khấu từ chính doanh thu của cửa hàng nhượng quyền.

Những loại chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu trong kinh doanh có 2 loại chính, đó là: chiết khấu tiền mặt và chiết khấu thương mại.

Chiết khấu tiền mặt

Là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua. Kích thích người mua thanh toán hoặc giải quyết nhanh chóng trong thời gian nhanh chóng.

Chiết khấu thương mại

là giảm giá danh mục của hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn. Dạng chiết khấu này thường sử dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa.

Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng, cửa hàng tạp hóa, đại lý của mình mua số lượng hàng lớn sẽ nhận được mức giảm giá lớn, có thể từ 5% lên 15% so với giá sản phẩm.

Các loại chiết khấu khác

Ngoài ra cũng có các hình thức chiết khấu khác như: Chiết khấu giá sỉ cho khách hàng; giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm, chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua hoặc giá giá cho nhân viên, hay chiết khấu theo mùa,…

Cách tính chiết khấu bán hàng

Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay là: phương pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.

Phương pháp tổng quát

Đây là cách tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, gồm các bước như sau:

+ Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.

+ Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.

+ Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Chẳng hạn: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

Ví dụ:

– Giá gốc của sản phẩm là 100.000 đồng

– Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là 20%

– Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 20% của 100.000 đồng = 20.000 đồng

=> Giá bán của sản phẩm sau khi chiết khấu: 100.000 đồng – 20.000 đồng = 80.000 đồng

Phương pháp tính nhẩm

Đây là cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất mà không cần sử dụng máy tính có thể đưa ra con số nhanh nhất cho khách hàng. Phương pháp này sẽ hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến, cụ thể như sau:

+ Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)

+ Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)

+ Bước 3: Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)

+ Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

Ví dụ:

– Giá gốc của sản phẩm là: 69.000 đồng

– Chiết khấu cho khách: 25%, bạn có thể nhẩm tính ra kết quả nhanh chóng như sau:

+ Làm tròn giá thành 70.000 đồng và chia cho 10: 70.000 đồng : 10 = 7000 đồng

+ Chia tỷ lệ chiết khấu 25% cho 10 được như sau: 25 : 10 = 2,5 lấy phần nguyên là: 2

+ Vậy mức giảm giá là: 7.000 x 2 + (7000/2) = 17.500 đồng

=> Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu: 70.000 – 17.500 = 52.500 đồng

Chỉ sau vài giây nhẩm tính, bạn có thể trả lời khách hàng rằng họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000 đồng và chỉ phải trả khoảng 53.000 đồng cho một sản phẩm.

Cách tính phần trăm chiết khấu

Phần trăm chiết khấu của một sản phẩm, dịch vụ được quy đổi tương ứng dưới dạng giá trị trên 100.

Ví dụ phần trăm chiết khấu của sản phẩm là 20% thì có nghĩa: Nếu sản phẩm được bán với giá ban đầu là 100.000 đồng thì giá hiện tại sẽ là 80.000 đồng.

Phần trăm chiết khấu được sử dụng rất phổ biến với các chương trình khuyến mại quảng cáo thương hiệu, khuyến mại theo mùa để khuyến khích người mua hàng với mức giá giảm.

Những lý do không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu là gì?

Hình thức chiết khấu là mục đích để nâng cao hiệu quả trong kinh doanh và buôn bán nhưng nếu người kinh doanh quá lạm dụng sẽ dẫn đến những hệ quả không tốt như:

Mất niềm tin từ khách hàng: Khi chiết khấu không hợp lý và không mang lại lợi ích thực cho khách hàng thì sẽ dẫn đến khách hàng không tin tưởng và tẩy chay sản phẩm, nghi ngờ về giá gốc cũng như là không quan tâm đến mặt hàng, ảnh hưởng đến thương hiệu, doanh số và lợi nhuận của công ty.

Chiết khấu liên tục và quảng cáo rầm rộ sẽ làm khách hàng thấy chán, có tư tưởng là sản phẩm không chất lượng mới giảm giá và không còn hứng thú để mua sản phẩm, đặc biệt là đối với những mặt hàng có giá trị cao.

Bí quyết sử dụng chiết khấu là gì để không làm giảm giá trị sản phẩm

Những mẹo nhỏ cho các doanh nghiệp có thể học theo để tránh những việc chiết khấu không hợp lý, mang lại hiệu quả kinh doanh.

– Tập trung vào giá trị sản phẩm, tăng thêm giá trị uy tín của doanh nghiệp và những khách hàng tiềm năng. Biết cân nhắc giá trị thực và phần trăm chiết khấu góp phần giữ vững niềm tin của khách hàng, chứng minh cho khách hàng thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình.

– Tập trung vào những gì khách hàng cần, chiết khấu là một phần giúp giải mã cơn khát sở hữu sản phẩm của khách hàng, hướng đến khách hàng mục tiêu, khách hàng theo mùa.

– Cuối cùng là việc chiết khấu gắn liền với những hoạt động marketing như quảng cáo, khảo sát thị trường, hướng tới những khách hàng tiềm năng và chiết khấu hỗ trợ cho khách hàng có thể mua được sản phẩm mong muốn.

Hiện nay với sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử, bạn có thể thấy những thương hiệu như Shoppee, Tiki, Sen Đỏ…. thường sử dụng chính sách chiết khấu cho đa dạng các sản phẩm và thường tổ chức vào một khung giờ cố định để kích thích người dùng.

Mức chiết khấu thường dao động từ 10 đến 50%. Chính sách chiết khấu kết hợp với SEO, Facebook Ads, Google Ads thường sẽ đem lại hiệu quả rất cao.

Lời kết

Qua bài viết này Sen Tây Hồ muốn gửi đến bạn đọc những mặt lợi ích cũng như những thiếu sót về chiết khấu trong các doanh nghiệp, đồng thời cũng muốn phân tích rõ về thắc mắc chiết khấu là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào trong kinh doanh. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.