Lãi ròng là gì? Tổng hợp các kiến thức cần biết về lãi ròng

Lãi ròng là một thuật ngữ kinh tế quan trọng đối với bất kì một doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ. Và cũng là một thuật ngữ rất phổ biến được nói thường xuyên trên TV, báo đài và nhiều kênh truyền thông khác. Đối với những người học chuyên ngành kinh tế thì khái niệm lãi ròng rất dễ hiểu.

Còn đối với không phải dân kinh tế thì khái niệm này dù được nghe nhiều, nhưng nhiều người thực sự chưa biết lãi ròng là gì? Cũng như Ý nghĩa của lãi ròng đối với một công ty. Vì vậy trong bài viết hôm nay, Buffet Sen Hồ Tây sẽ chia sẻ đến bạn tất cả các kiến thức liên quan đến lãi ròng như khái niệm, ý nghĩa, cách tính và các chỉ số liên quan chi tiết nhất.



lai-rong

Lãi ròng là gì?

Lãi ròng hay còn gọi với tên khác là lãi thuần, thu nhập ròng hay lợi nhuận ròng, lợi nhuận sau thế. Lãi ròng được hiểu là số tiền còn lại sau khi thanh toán tất cả các khoản chi phí, lãi suất, cổ tức ưu đãi và thuế trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp tại năm tài chính.



Lãi ròng chủ yếu thu được từ hoạt động kinh doanh thuần của doanh nghiệp, được tính dựa vào chênh lệch giữa doanh thu từ hoạt động kinh doanh với chi phí hoạt động kinh doanh, đã bao gồm giá sản phẩm và dịch vụ tiêu thụ…

Công thức để tính lãi ròng

Lãi ròng = Tổng doanh thu Tổng chi phí kinh doanh



Trong đó:

  • Tổng doanh thu là tổng số tiền doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi tiền hoàn lại và chiết khấu bán hàng.
  • Tổng chi phí kinh doanh đã bao gồm chi phí bán hàng, là tất cả những chi phí được sử dụng để có được sản phẩm cho khách hàng. Nó cũng bao gồm chi phí nguyên vật liệu, chi phí sản xuất trực tiếp, chi phí mua bán buôn cho các nhà bán lẻ, chi phí giao hàng, v.v. Tổng chi phí kinh doanh cũng bao gồm chi phí hoạt động kinh doanh và tất cả các chi phí như tiền lương, tiền thuê nhà, tiền lãi cho vay, bảo hiểm, v.v.

Ví dụ về lãi ròng

Hãy tưởng tượng một công ty có các con số sau đây được báo cáo trên báo cáo thu nhập của nó:

  • Doanh thu: 100.000 đô la
  • Chi phí hoạt động: 20.000 đô la
  • Giá vốn hàng bán hoặc giá vốn hàng bán: 10.000 đô la
  • Trách nhiệm thuế: 14.000 đô la
  • Lãi ròng: 56.000 đô la

Do đó, tỷ suất lợi nhuận ròng là 0,56 hoặc 56% (56.000 đô la / 100.000 đô la) x 100. Biên lợi nhuận 56% cho thấy công ty kiếm được 56 xu lợi nhuận cho mỗi đô la mà nó thu được.

Ví dụ lãi ròng của Apple Inc (báo cáo cho quý kết thúc vào ngày 29 tháng 12 năm 2018)

  • Doanh thu: 84.310 tỷ USD
  • Thu nhập ròng là 19,965 tỷ đô la

Biên lợi nhuận ròng của Apple được tính bằng cách chia thu nhập ròng 19,965 tỷ đô la cho tổng doanh thu ròng là 84.310 tỷ đô la. Như vậy chúng ta sẽ có được biên lợi nhuận ròng của Apple là 23%.

Vai trò của lợi nhuận ròng

Tính lợi nhuận ròng cho biết giá trị lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số doanh thu doanh nghiệp, từ đó sẽ đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện đang lãi hay lỗ.

Nếu giá trị sau thuế lớn hơn 0 và càng lớn thì doanh nghiệp lãi càng lớn và ngược lại, nếu giá trị này nhỏ hơn 0 doanh nghiệp đứng trước nguy cơ lỗ vốn và phá sản, đòi hỏi nhà quản trị nhanh chóng tìm ra phương hướng, chiến lược mới cho doanh nghiệp.

Tỷ số lợi nhuận ròng ở mỗi ngành nghề kinh doanh là không giống nhau. Do vậy người phân tích tài chính của mỗi doanh nghiệp chỉ có thể so sánh tỷ số này để so sánh doanh nghiệp với tỉ số bình quân toàn ngành hoặc doanh nghiệp khác nhưng cùng ngành và lưu ý phải so sánh trong cùng một thời điểm.

Thuế doanh nghiệp nhìn chung khá cao nên doanh nghiệp cần phải tăng giá sản phẩm để đảm bảo được lợi ích kinh tế chung đối doanh nghiệp. Đồng thời giảm chi phí hoạt động doanh nghiệp tối đa dưới 30% trên tổng doanh thu của các hạng mục để đảm bảo lợi nhuận được nâng cao.

Lãi ròng cho biết điều gì?

  • Tổng doanh thu
  • Tất cả dòng tiền đi
  • Dòng thu nhập bổ sung
  • Giá vốn hàng bán và các chi phí hoạt động khác
  • Các khoản thanh toán nợ bao gồm cả lãi đã trả
  • Thu nhập đầu tư và thu nhập từ hoạt động thứ cấp
  • Thanh toán một lần cho các sự kiện bất thường như kiện cáo và thuế

Tính lãi ròng để làm gì?

Lãi ròng là thông tin rất quan trọng trong các thông tin tài chính, gắn liền với việc phân tích tỷ lệ và phân tích báo cáo tài chính, dự đoán xu hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Hầu hết các cổ đông sẽ theo dõi lãi ròng chặt chẽ vì đây là nguồn thu nhập của họ. Trong trường hợp lãi ròng không được đảm bảo, sẽ dẫn đến tình trạng giá trị cổ phần giảm mạnh. Một công ty phát triển tốt được phản ánh chủ yếu bởi thông tin lãi ròng, lúc này giá trị cổ phiếu của công ty sẽ cao.

Lãi ròng không phải là số tiền mà công ty kiếm được trong khoảng thời gian nhất định, bởi có rất nhiều khoản chi phí sẽ được khấu hao và khấu trừ dần dần trong tương lai. Để xem xét thông tin về lãi ròng tốt hơn và chính xác hơn bạn nên kiểm tra báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

Khi lãi ròng có xu hướng giảm, sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra đối với doanh nghiệp có thể do giảm doanh thu, chất lượng sản phẩm không tốt, lượng khách hàng giảm đột ngột…

Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng

Từ công thức tính lợi nhuận ròng, chúng ta có thể nhìn ra các yếu tố tác động trực tiếp đến chỉ tiêu này:

Chi phí hoạt động của doanh nghiệp: chi phí hoạt động của doanh nghiệp càng cao thì lợi nhuận ròng càng thấp. Bởi vậy doanh nghiệp cần có những biện pháp cụ thể để tiết kiệm chi phí sao cho tổng mức chi phí tối đa chỉ chiếm 30% doanh thu.

Giá gốc sản phẩm: yếu tố giá sản phẩm nhập vào đóng vai trò chủ yếu quyết định đến chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Giá gốc nhập vào càng thấp thì lãi ròng càng cao. Doanh nghiệp nên tìm hiểu nhiều nguồn hàng khác nhau để tìm nguồn hàng ưu đãi nhất nhưng vẫn phải chú ý đến vấn đề chất lượng.

Thuế thu nhập doanh nghiệp: yếu tố này không thể tăng giảm theo nguyện vọng riêng của doanh nghiệp, đã được quy định  cụ thể trong luật thuế Việt Nam. Để có lãi, bắt buộc doanh nghiệp phải tìm cách nâng giá bán sản phẩm, giảm giá trị vật liệu, tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Làm thế nào để tăng lãi ròng?

Lãi ròng có thể được tăng lên bằng cách nâng cao năng lực để tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, có giá trị quy đổi thành tiền.

Doanh nghiệp phải tích cực làm việc nhiều hơn, gia tăng thời gian lao động, từ đó tạo ra nhiều giá trị hơn, giải pháp tốt nhất đó tìm kiếm sự hỗ trợ đến từ máy móc thiết bị.

Gia tăng quy mô sản xuất, hãy hướng đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn phục vụ cho nhiều người chứ không chỉ là một nhóm người nhất định. Doanh nghiệp cần thực hiện mở rộng quy mô, mở rộng diện tích, gia tăng nhân viên để đem sản phẩm của mình tới tay nhiều khách hàng. Tuy nhiên vấn đề này không phải đơn giản bởi vì doanh nghiệp cần phải tìm kiếm thị trường tiêu thụ tiềm năng cho chính mình.

Lời kết

Lãi ròng là một chỉ tiêu rất quan trọng khi đánh giá năng lực của doanh nghiệp. Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!