Quản trị là gì là một khái niệm rất quen thuộc đối với các doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng cũng như mọi người trong toàn xã hội. Trong các trường đại học, cao đẳng thì quản trị vừa là một khoa, vừa là một môn chung mà mọi bạn sinh viên đều phải học qua.
Còn trong các tổ chức thì quản trị là một hoạt động rất quan trọng, góp phần vào sự thành công của tổ chức đó. Vậy quản trị là gì? Nó có nhiệm vụ, vai trò và chức năng gì đối với một tổ chức. Tất cả sẽ có trong bài viết hôm nay của Sen Hồ Tây. Cùng theo dõi để biết nhé.
Mục lục
Tổng quan Quản trị là gì?
Các định nghĩ phổ biến về quản trị
Quản trị là gì? Thuật ngữ này được giải thích bằng nhiều cách khác nhau và chưa được thống nhất. Mỗi một tác giả khi nhắc tới quản trị đều có một định nghĩa riêng cho mình. Cùng tham khảo một số định nghĩa phổ biến về khái niệm quản trị nhé!
Theo Harold Koontz: “Quản trị là thiết lập và duy trì một môi trường mà các cá nhân làm việc với nhau trong từng nhóm có thể hoạt động hữu hiệu và có kết quả.”
Theo Robert Albanese: “Quản trị là một quá trình kỹ thuật và xã hội nhằm sử dụng các nguồn, tác động tới hoạt động của con người và tạo điều kiện thay đổi để đạt được mục tiêu của tổ chức.”
Theo James Stoner: “Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra”.
Sau khi tham khảo qua một số định nghĩa về quản trị, ta có thể rút ra một số định nghĩa riêng:
- Quản trị là tiến trình thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo sự hoàn thành công việc qua những nỗ lực của người khác.
- Quản trị là phối hợp hiệu quả các hoạt động của người cùng chung trong tổ chức.
- Đây là quá trình nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra bằng việc phối hợp nguồn lực của tổ chức.
- Quản trị còn là quá trình các nhà quản trị hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra.
Những nội dung cần có trong công tác quản trị
Chủ thể quản trị
Chủ thể quản trị là những nhân tố tạo ra tác động đến quản trị và đối tượng quản trị. Đối tượng bị quản trị sẽ phải chịu tác động đến từ chủ thể quản trị, có thể diễn ra một lần hoặc nhiều lần liên tục.
Mục tiêu đặt ra
Cần phải có mục tiêu đặt ra cho cả chủ thể quản trị và đối tượng quản trị. Đây sẽ được coi là căn cứ để chủ thể đưa ra những tác động đến đối tượng bị quản trị. Đối tượng bị quản trị ở đây có thể là tổ chức hoặc tập thể cấp thấp hay các thiết bị máy móc.
Có nguồn lực
Nguồn lực quản trị ở đây có thể là nhân lực, vật lực hoặc các yếu tố khác. Việc chuẩn bị đầy đủ nguồn lực sẽ giúp chủ thể quản trị khai thác hiệu quả hơn trong công tác quản trị.
Cách chức năng của quản trị
Chức năng hoạch định
Chức năng hoạch định bao gồm các nội dung về:
- Xác định mục tiêu và phương hướng hoạt động
- Đưa ra dự thảo các chương trình hành động dựa trên mục tiêu đã đề ra
- Tạo ra lịch trình hành động cụ thể
- Đề ra những biện pháp kiểm soát
- Cải thiện và nâng cao hoạt động tổ chức
Chức năng hoạch định giúp cho các thành viên trong tổ chức phối hợp nhịp nhàng với nhau theo các phần việc đã được phân công, từ đó giúp công tác quản trị đạt hiệu quả cao.
Chức năng tổ chức
- Thiết lập sơ đồ tổ chức
- Mô tả nhiệm vụ của từng bộ phận
- Xây dựng tiêu chuẩn cho từng công việc
Nhà quản trị cần phải phân bổ và sắp xếp nguồn nhân lực hợp lý để đảm bảo công việc. Bên cạnh đó còn phải biết tính toán sắp xếp vận hành máy móc và kinh phí khi thực hiện công tác quản trị này.
Chức năng lãnh đạo
- Động viên tinh thần nhân viên trong tổ chức
- Thực hiện công việc lãnh đạo và chỉ huy các bộ phận
- Thiết lập mối quan hệ hòa hợp giữa nhân viên và người quản trị
- Thiết lập mối quan hệ giữa nhà quản trị và các tổ chức khác trong doanh nghiệp
Để đạt được mục tiêu chung, nhà quản trị cần phải có chính sách dùng nguồn nhân lực hợp lý, thông qua việc sử dụng những phương pháp quản lý riêng, cách quan sát và phân công nhiệm vụ riêng. Đây là điều kiện cơ bản để nhận biết một nhà quản trị có tầm nhìn.
Chức năng kiểm soát
- Đề ra các tiêu chuẩn kiểm tra
- Lên lịch trình và công cụ kiểm tra công việc
- Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và đề ra các biện pháp sửa chữa nếu có.
Công tác quản trị nhằm cố gắng đảm bảo sự vận hành của tổ chức theo đúng mục tiêu và phương hướng đã đề ra. Trong trường hợp phát hiện ra sai sót cần đưa ra những biện pháp điều chỉnh cần thiết.
Phân biệt quản trị và quản lý
Quản trị và quản lý là hai khái niệm dễ gây nhầm lẫn hiện nay. Quản trị và quản lý đều nói về công việc của người lãnh đạo khi vận hành một cơ cấu tổ chức nào đó. Ở nhiều nơi, hai thuật ngữ này được tráo đổi và dùng với ý nghĩa giống nhau.
Quản trị (Administration) là toàn bộ quá trình đưa ra các quyết định về chính sách, quy tắc, mục tiêu. Đây là các hoạt động cấp cao. Quản lý (management) là tiếp nhận, kết nối, thi hành điều phối để hướng tới mục tiêu của quản trị.
Sự khác nhau giữa nhà quản lý và nhà quản trị
Nhà quản lý cần có khả năng tổ chức, có phẩm chất kiên định, linh hoạt và làm việc hiệu quả. Nhà quản trị lại cần có tầm nhìn, có khả năng động viên, thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhân viên.
Quản trị cần đặt ra các chiến lược. Quản lý quan tâm đến chiến thuật và phương án nhiều hơn. Quản trị là xem thứ gì được cho phép và thứ gì không – do the right things. Quản lý là làm mọi thứ được cho phép một cách tối ưu – do the things right.
Về đối tượng
Quản lý là quản lý công việc. Quản trị là quản trị con người.
Về bản chất
Chức năng của quản trị là đưa ra quyết định. Quản trị thành lập ra mục tiêu, chính sách cho tổ chức.
Chức năng của quản lý là thi hành. Quản lý là hành động để thực hành chính sách đã được quyết định bởi quản trị.
Về quá trình
Quản lý quyết định ai, như thế nào?
Quản trị quyết định trả lời cho câu hỏi cái gì và bao giờ?
Về cấp bậc
Quản trị là cấp cao nhất
Quản lý là hoạt động cấp trung
Về chức năng
Quản lý có chức năng thi hành. Người quản lý hoàn thành công việc của mình dưới sự giám sát nhất định. Chức năng quan trọng nhất của quản lý là thúc đẩy và kiểm soát nhân viên.
Quản trị có chức năng tư duy. Các kế hoạch và chính sách được quyết định dựa theo các tư duy. Chức năng quan trọng nhất của quản trị là lập kế hoạch.
Về mức độ ảnh hưởng
Các quyết định quản lý đưa ra bị ảnh hưởng bởi quyết định, quan điểm của nhà quản lý
Quản trị đưa ra quyết định bị ảnh hưởng bởi cộng đồng, chính phủ, phong tục…
Về tổ chức
Quản trị thường thấy ở các cơ quan chính phủ, quân sự, tôn giáo, giáo dục, doanh nghiệp
Quản lý thường thấy ở các doanh nghiệp
Về các vấn đề xử lý
Quản trị thường xử lý các khía cạnh kinh doanh, chẳng hạn như tài chính. Nó là một hệ thống các tổ chức có hiệu quả để quản trị con người và nguồn lực. Quản trị giúp cho nhân viên nỗ lực đạt được các mục tiêu chung. Quản trị phải kết hợp cả lãnh đạo và tầm nhìn.
Quản lý là một tập hợp con của chính quyền. Quản lý xử lý các vấn đề về hoạt động, vận hành của một tổ chức. Dù là quản lý hay quản trị thì đều cần tuân thủ theo nguyên tắc, quy định, phương pháp, luật lệ và các quy chế nhất định. Đây đều là công việc mang tính khoa học.
Lời kết
Quản trị không chỉ đơn giản là một công việc, trong thời kỳ phát triển như hiện nay, quản trị được xem là một nghệ thuật đạt được mục đích. Hy vọng bài viết này của Sen Tây Hồ đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Hãy like và chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!