R&D là gì? Những kiến thức cần biết về R&D mới nhất hiện nay

R&D là viết tắt của một từ tiếng Anh nói về một bộ phận của công ty. Đây là một bộ phận có thể làm nên sự thành công và nổi tiếng cho một doanh nghiệp nhất định nếu có những đội ngũ chất chất. Và ở trong mỗi công ty và tập đoàn trong các lĩnh vực khác nhau thì R&D cũng không hề giống nhau.

Vậy bạn có biết chính xác R&D là gì không? Vai trò của R&D đối với công ty doanh nghiệp là như nào? Tất cả sẽ trong bài viết hôm nay của Sen Tây Hồ. Cùng theo dõi bài viết để biết nhé.



rd

Tìm hiểu R&D là gì?

R&D là viết tắt của cụm từ Research and Development, là hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp sản xuất – dịch vụ, có nhiệm vụ nghiên cứu – phát triển sản phẩm mới, công nghệ mới… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường và chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, quá trình này cũng sẽ khám phá ra những tri thức mới về sản phẩm, dịch vụ, từ đó áp dụng để cải tiến sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho khách hàng và thị trường.

Hiện nay, hoạt động “nghiên cứu và phát triển” rất được các doanh nghiệp chú trọng. Do đó mà hầu hết các công ty, tập đoàn lớn đều có bộ phận hoặc phòng R&D. Nhiệm vụ của bộ phận R&D trong doanh nghiệp bao gồm những hoạt động sau:

Product R&D (Nghiên cứu – phát triển sản phẩm)

Mục đích của hoạt động nghiên cứu – phát triển sản phẩm trong doanh nghiệp là nhằm tạo ra những sản phẩm mới về: thiết kế, công dụng, chất liệu, tính năng… hay cải tiến, nâng cao chất lượng những sản phẩm hiện có. Ví dụ như BKAV ra mắt smartphone mới Bphone 2017, tủ lạnh có 2 dàn lạnh độc lập của Samsung…

Nhiệm vụ của bộ phận R&D trong các đơn vị cung cấp dịch vụ như khách sạn, resort sẽ là nghiên cứu đưa ra những dịch vụ mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng: dịch vụ phòng tắm xông hơi, dịch vụ tắm bùn, dịch vụ chăm sóc da với dược liệu mới chiết xuất từ thiên nhiên…

Technology R&D (Nghiên cứu – phát triển công nghệ)

Việc nghiên cứu, phát triển công nghệ trong các doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra những công nghệ mới để cải tiến những sản phẩm cũ, ứng dụng vào những sản phẩm mới có chất lượng và giá thành tốt hơn.

Chẳng hạn như công nghệ máy giặt lồng ngang của LG, công nghệ chiết xuất hương liệu trong ngành sản xuất thức uống…

Nhiệm vụ này còn bao gồm cả việc “tình báo công nghệ” – nghiên cứu bí quyết công nghệ của các đối thủ để học theo hoặc dựa vào đó phát triển công nghệ mới cho doanh nghiệp mình.

Packaging R&D (Nghiên cứu – phát triển bao bì)

Với những doanh nghiệp chuyên sản xuất những sản phẩm tiêu dùng nhanh như: mỳ ăn liền, sữa, thức uống đóng chai… thì nhiệm vụ nghiên cứu – phát triển bao bì rất được chú trọng. Bộ phận R&D sẽ đảm nhiệm việc sáng tạo nên những chất liệu, kiểu dáng bao bì mới hay đưa ra phương thức đóng gói bao bì tối ưu nhất.

Hoạt động Packaging R&D đóng góp rất lớn vào việc tăng lượng sản phẩm tiêu thụ. Nhiều khi chỉ cần thay đổi chất liệu, kiểu dáng bao bì trong khi vẫn giữ nguyên định lượng sản phẩm bên trong thì sản lượng tiêu thụ đã tăng gấp nhiều lần.

Process R&D (Nghiên cứu – phát triển quy trình)

Nhiệm vụ này được xem là hoạt động nghiên cứu – phát triển “phần mềm” với mục đích cải tiến, phát triển quy trình vận hành (cho máy móc), quy trình sản xuất (cho sản phẩm), quy trình phục vụ (cho ngành dịch vụ)…

Việc cải tiến được một quy trình thành công sẽ góp phần đem lại năng suất – hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp. Với những đơn vị cung cấp dịch vụ thì hoạt động Process R&D càng có vai trò quan trọng hơn vì nó quyết định đến sự thành – bại của loại hình dịch vụ đó.

Hoạt động Research & Development ở các công ty Việt Nam

Một vài năm trước đây, hoạt động nghiên cứu và phát triển vẫn còn rất xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên hiện nay, bắt nhịp theo xu hướng phát triển của thế giới cùng với việc hội nhập các tổ chức kinh tế khiến sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gắt gao hơn.

Lúc này, các doanh nghiệp đã dần chú trọng đến hoạt động nghiên cứu và phát triển để tạo ra sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo nhất. Hầu hết các doanh nghiệp và tập đoàn lớn đều có một bộ phận chuyên môn R&D.

Nhiệm vụ chính của bộ phận này đó là nghiên cứu để phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu thị trường và thực hiện các chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp.

Có lẽ nhiệm vụ của phòng rd trong các doanh nghiệp Việt Nam còn khá đơn giản và nhẹ nhàng, bởi vậy đã không phát huy được những khả năng vốn có của mình, bị bó hẹp trong khuôn khổ thuần túy, cứng nhắc, lãng phí tài nguyên và nguồn lực.

Nếu như ở một công ty nước ngoài, bộ phận R&D sẽ làm tổng hợp nhiệm vụ phát triển sản phẩm, phát triển bao bì, phát triển công nghệ, phát triển quá trình.

Các công việc của bộ phận R&D

Phân tích và tổng hợp

Đây là công việc mang tính chất thường xuyên nhất của bộ phận này. Nhân viên phòng R&D phải thường xuyên cập nhật nguồn thông tin liên quan đến các dự án mới, các mảng thị trường cần tiếp cận cùng tất cả các thông tin liên quan trực tiếp đến dự án. R&D sẽ nhanh chóng xác định nguồn thông tin, chắt lọc và phân tích thông tin theo cách dễ hiểu nhất, tiết kiệm thời gian cho các bộ phận liên quan.

Nghiên cứu khách hàng

Khách hàng luôn là mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp hướng tới. R&D phải nghiên cứu và tìm hiểu các thông tin về khách hàng bao gồm: độ tuổi, khu vực sinh sống, thu nhập, thói quen…. Đây là các yếu tố rất cần thiết để triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Phân tích dữ liệu

Các dự án có khối lượng dữ liệu vô cùng lớn, đặc biệt là các dự án trọng điểm của doanh nghiệp sẽ có tới hàng triệu lượt tương tác với khách hàng. R&D phải biết ghi chép và quản lý dữ liệu đầy đủ, phân tích sâu các dữ liệu để đưa ra các ý kiến tổng hợp, tường minh nhất cho người sử dụng.

Chia sẻ thông tin

R&D tiếp xúc liên tục với các thông tin, thu thập thông tin từ cả trong nước và nước ngoài để hình thành các báo cáo chuyên sâu. Bộ phận R&D sẽ hưởng đến việc chia sẻ thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng.

Nhân viên R&D cần phải có tố chất gì?

Khả năng ngôn ngữ, đây là một trong những lợi thế của nhân viên RD. Họ phải thường xuyên tiếp xúc với các tài liệu tiếng Anh với nội dung thông tin đa dạng. Hiểu được tài liệu là một bước quan trọng để tiến hành tổng hợp và phân tích khoa học.

Năng động sáng tạo, bộ phận R&D với đặc điểm tương tác với nhiều khách hàng với nhiều bộ phận.công việc này đòi hỏi nhân viên phải nhanh nhẹn, tự chủ trong nhiều tình huống, không ngừng đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó phải có tư duy marketing, am hiểu về thị trường và các sản phẩm dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Lời kết

Hi vọng bài viết này của Sen Tây Hồ đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về bộ phận R&D trong doanh nghiệp. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!