Sức hấp dẫn của nghề bếp trong thời đại mới

Đã qua rồi cái thời quan niệm chuyện bếp núc phải là của phụ nữ. Ngày nay, trong bối cảnh ngành du lịch đang phát triển ngày càng mạnh mẽ thì nghề bếp trở thành một ngành nghề cực hot. Cùng tìm hiểu về sức hấp dẫn khó cưỡng của nghề bếp trong thời đại mới hiện nay.



Sự lên ngôi của nghề bếp

Xu hướng hợp tác quốc tế mở rộng, đời sống người dân ngày càng phát triển, nhu cầu du lịch tăng cao khiến cho du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Có thể thấy, các hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán ăn mọc lên ngày càng nhiều để có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các thực khách trong và ngoài nước. Điều này kéo theo sự lên ngôi của nghề đầu bếp.

Đầu bếp là một nghề đòi hỏi sự kiên trì, khéo tay và cả tính nghệ thuật cao. Khách hàng ngày nay không chỉ đòi hỏi sự vừa miệng, ngon ở khẩu vị mà còn cả ở giá trị dinh dưỡng và hình thức các món ăn đưa ra. Một món ăn phải đáp ứng cả 3 yếu tố: ngon, sạch – dinh dưỡng – thẩm mỹ. Chính vì vậy, người đầu bếp cần phải là người có tinh tế, sự khéo léo và cả kiến thức về dinh dưỡng.



Theo khảo sát nhu cầu về nghề bếp hiện này thì ngành bếp đang rất khát nhân lực. Ẩm thực đóng vai trò  vô cùng quan trọng trong ngành du lịch. Các món ăn chính là tượng trưng cho tinh hoa, văn hoá của một dân tộc, là cầu nối để gây ấn tượng, giữ chân du khách tại một vùng miền. Song song với các cảnh đẹp, danh lam thắng cảnh thì món ăn chính là thứ gây thương nhớ về miền đất đối với khách du lịch.

Đầu bếp – lựa chọn khởi nghiệp của giới trẻ

Với sự đòi hỏi như trên, nghề đầu bếp có mức lương khá lớn so với các ngành nghề khác trong xã hội ngày nay. Tuỳ vào quy mô của các nhà hàng, sự đòi hỏi lớn trong tay nghề thì mức lương người đầu bếp nhận lại càng cao. Tuy nhiên, thực tế các tay nghề đầu bếp trong nước hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Có thể thấy nhiều nhà hàng, khách sạn lớn, nổi tiếng thì đầu bếp chính vẫn phải thuê từ nước ngoài.



Chính vì vậy, đầu bếp trở thành ngành nghề được sự lựa chọn của không ít bạn trẻ ngày nay. Học và làm nghề bếp, bạn sẽ được tiếp cận, thưởng thức, khám phá ẩm thực, nét tinh hoa văn hoá của nhiều vùng miền, thỏa sức sáng tạo nên những món ăn mới, hấp dẫn, phục vụ thực khách và bạn bè.

Để có thể trở thành một người nghệ sĩ của các món ăn chân chính, ngoài năng khiếu, đam mê với món ăn thì bạn cần phải được đào tạo, có bằng cấp, kiến thức, chuyên môn cao về dinh dưỡng. Đây cũng là điều kiện cần để các bạn trẻ có thể dễ dàng xin việc hơn tại các nhà hàng khách sạn.

Trước thực tế này, nhiều trường, lớp, khoá đào tạo nghề đầu bếp được mở ra, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu học và đào tạo về ngành đầu bếp. Các khóa học diễn ra với thời lượng từ 3 tháng – 6 tháng hoặc lâu hơn tuỳ từng trình độ, bằng cấp và bạn hướng đến. Tuỳ vào từng khoá học đầu bếp mà sẽ có mức học phí khác nhau. Nếu bạn không đủ khả năng tài chính để theo học thì đừng lo bởi ngày nay có rất nhiều gói vay tiền nhanh ưu đãi để bạn lựa chọn. Chỉ cần liên hệ với các tổ chức tài chính, ngân hàng, bạn sẽ dễ dàng tìm được gói vay phù hợp nhất với mình. Và với tiềm năng của nghề đầu bếp, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được việc làm và nhanh chóng trả được khoản vay – khoản đầu tư cho tương lai của chính bạn.

Nếu như bạn yêu thích ngành nghề đầu bếp, đừng ngại ngần thử sức và tham gia một khóa học để nâng cao trình độ và tiếp cận với nghề làm bếp một cách bài bản, chuyên môn. Chúc bạn sẽ thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn.