Viral là gì? Các kiến thức cần biết về Viral trong marketing

Viral là gì là một thuật ngữ đã xuất hiện từ lâu trong nhiều tổ chức và công ty, đến nay thì nó đã được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực marketing. Viral được coi là khâu quan trọng trong một chiến dịch marketing. Vậy bạn đã biết Viral là gì chưa? Viral có nghĩa gì và nó có tác dụng như thế nào? Cách tạo ra một viral hiệu quả nhất? Tất cả sẽ có trong bài viết hôm nay của Buffet Sen Tây Hồ. Cùng theo dõi bài viết để biết nhé.

viral



Viral là gì?

Viral được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin. Nhiệm vụ của nhà sản xuất là đưa ra một thông điệp truyền thông, sau đó viral sẽ giống như cách thức lan truyền của một con virus, và lây lan thông điệp đấy cho cả cộng đồng, cấy thông điệp đó vào bộ nhớ của các nhóm công chúng mục tiêu!

Đây được xem là một hình thức marketing được yêu thích nhất đối với nhiều lĩnh vực khác nhau. Với 2 hình thức viral phổ biến: video viral mang lại hiệu quả nhất, sau đó là text viral. Đây là một hình thức marketing được các doanh nghiệp lớn không thể bỏ qua nếu muốn tăng nhanh doanh số.



Có những loại viral nào? Video Viral là gì?

Viral có 2 loại là nghe và nhìn, loại nghe đó chính là những câu nói, slogan hay nhạc viral khiến người nghe sẽ luôn nhớ tới nội dung và gắn liền với sản phẩm, thương hiệu.

Loại viral nhìn đó chính là các dạng banner, đặc biệt là video viral, clip viral để quảng cáo thương hiệu.



Hiện nay rất nhiều hãng triển khai chiến dịch marketing và sử dụng video viral marketing rất nhiều, đặc biệt có sự xuất hiện của Influencer, những người có tầm ảnh hưởng hay những người đang có sức hút lớn.

Các video viral có thị trường quảng bá rất rộng như sử dụng các mạng xã hội hay YouTube… giúp truyền tải thông điệp nhanh hơn.

Ý nghĩa của việc sử dụng viral?

Viral có sự ảnh hưởng lớn trong giới truyền thông và marketing. Đây là cách nhanh nhất để quảng bá thương hiệu. Viral thành công là một con virus được xem là hiện tượng của xã hội, đây chính là điều mà thương hiệu và doanh nghiệp luôn hướng đến.

Viral là con đường nhanh nhất để định vị và tăng độ uy tín thương hiệu của doanh nghiệp. Khi viral chèn thông điệp vào mục tiêu của chúng thì đồng thời quá trình này viral cũng giúp thực hiện chức năng nhận diện thương hiệu.

Ví dụ

– “Bạn muốn mua ti vi?” là một câu nói viral mà khiến khách hàng nghe sẽ nghĩ ngay trong đầu tới địa điểm là “Điện máy xanh”. Với các video viral độc đáo không đụng hàng, không tốn nhiều chi phí cho nội dung và kênh truyền thông lại được đầu tư kỹ, đi sâu vào tâm trí.

– Shopee – background vàng cam, bán tivi, tủ lạnh, đồ gia dụng,… đó là những gì mà TVC đã cấy sâu vào trong bộ nhớ của khách hàng với slogan như trên.

Dù chiến dịch có tăng lượt view, share mà khách hàng được hỏi đến lại không biết thương hiệu đó là gì, kinh doanh sản phẩm gì thì cũng fail!

Cách tạo nên một viral hiệu quả cho chiến dịch marketing

Bước 1: Tạo thông điệp, concept

Bạn nên tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Thông điệp bạn muốn truyền tới người khác là gì? Nó được thể hiện ra sao? Khách hàng có thiện cảm với bước này không?

Bước 2: Thực hiện Content Viral

Video là một trong những xu hướng nội dung hot nhất hiện nay, và trong vòng vài năm tới rất có thể thay đổi được. Chính vì thế mà hơn 80% content viral được tạo ở dạng video. Nội dung bên trong mỗi viral lại hàm chứa những bài toán khác

Bước 3: Chọn kênh

Sau khi viết xong Content Viral, hãy cân nhắc xem nên post bài đăng của mình lên đâu. Đây cũng chính là vấn đề mấu chốt để lan truyền virus. Một số kênh chính hay sử dụng cho công việc này như: Báo chí, Mạng xã hội, Truyền hình và KOLs.

Bước 4: Đo lường

Hãy kiểm soát số lượng kênh mà viral chia sẻ, thời gian là bao lâu? Hiệu quả chi tiết thu lại được từ từng kênh như thế nào? Lượt tương tác, lượt thảo luận cân nhắc bao nhiêu lần. Giá trị muốn truyền tải đã được gửi gắm cẩn thận vào thông điệp truyền đi ra sao? Hãy nhớ rằng đừng nên để viral ngoài tầm kiểm soát nhé.

Bước 5: Kiểm soát rủi ro

Điều gì thì cũng xuất hiện hai mặt song song và viral cũng vậy, rủi ro với viral là không thể lường trước được, nên chuẩn bị sẵn mối quan hệ giữa nhiều bên như mối quan hệ với báo chí, với cơ quan nhà nước, với người phát ngôn,…để giảm thiểu rủi ro.

Lời kết

Hy vọng rằng những thông tin ngắn gọn bên trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn viral là gì? Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian cho bài viết.