USP là gì? Bật mí kiến thức ít người biết về USP mới nhất

75

USP là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực marketing và quản trị doanh nghiệp. Đây là một thuật ngữ rất quan trọng, có thể quyết định đến sự tồn tại và phát triển của một chiến dịch marketing nói riêng, cũng như cho một doanh nghiệp nói chung.

Vậy chính xác USP là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy. Theo dõi bài viết dưới đây của Sen Tây Hồ để biết nhé.

usp là gì

Tìm hiểu USP là gì?

USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường hoặc một số khác biệt khác.

Các USP tốt có chất lượng độc đáo và có thể giải thích việc chất lượng đó sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào, tất cả chỉ bằng một vài từ mang thông điệp đáng nhớ. Nhiều công ty trong quá khứ và hiện tại sử dụng USP làm khẩu hiệu của họ, để họ có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

USP có thể được coi là “những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không.” Sử dụng USP là một công cụ Marketing tuyệt vời để khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và bán sản phẩm của bạn.

Ví dụ, bạn là một người bán mỹ phẩm, bạn nói với khách hàng rằng, mỹ phẩm của bạn chiết xuất 100% từ thiên nhiên, khác biệt với tất cả các loại khác. Đó chính là USP, là thứ làm khách hàng nhớ đến bạn, và làm bạn nổi bật thực sự.

Theo Rosser Reeves, khái niệm về USP bao gồm ba bộ phận:

  • Phải truyền tải được lợi ích nào đó của sản phẩm tới khách hàng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải trả lời được câu hỏi: khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ nhận được lợi ích gì?
  • USP thành công khi nó là độc nhất, đối thủ cạnh tranh không thể có hoặc để đem lại đến cho khách hàng.
  • Bên cạnh việc tạo ra khả năng độc nhất, USP đồng thời phải có sức thuyết phục đủ mạnh để khách hàng sẵn sàng ra quyết định sử dụng sản phẩm của bạn, thay vì một sản phẩm khác của đối thủ cạnh tranh.

Vai trò của USP trong một chiến dịch marketing là gì?

Một USP rõ ràng có thể là một công cụ hiệu quả để giúp bạn định hình và tập trung vào các mục tiêu Marketing để thiết lập thành công thương hiệu và sản phẩm.

USP cố gắng truyền đạt những lợi ích độc đáo cho người tiêu dùng thường, và là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty, giúp chiến dịch trở nên đáng nhớ và tạo ấn tượng tích cực trong mắt người tiêu dùng.

Bạn biết điều gì để có thể phân biệt sản phẩm và doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng nếu bạn không truyền đạt rõ ràng cho khách hàng tiềm năng của mình thông qua tất cả tài sản Marketing mà bạn tạo, điều đó sẽ không tạo ra sự khác biệt.

Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần xác định USP – tức là xác định điểm riêng biệt độc nhất của mình.

Cách xác định lợi điểm bán hàng độc nhất USP

Xác định nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng

Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng luôn là mục tiêu mà doanh nghiệp cần phải hướng tới, bởi khách hàng và chính là người sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Bạn cần phải xem xét khách hàng thực sự muốn gì và những yếu tố nào có thể tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Doanh nghiệp có rất nhiều cách để tìm hiểu, có thể thông qua đối tượng khách hàng chính của doanh nghiệp hoặc tìm hiểu qua đối thủ cạnh tranh.

Tìm kiếm ý tưởng khác biệt

Đây là bước đầu trong việc xác định lợi điểm độc nhất USP của doanh nghiệp. Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu muốn gì, điều bạn cần suy nghĩ đó là mình có thể tạo ra điều khác biệt gì để đáp ứng nhu cầu đó.

Để làm được công việc này, hãy liệt kê tất cả những thế mạnh của mình, lập bảng so sánh với đối thủ cạnh tranh, giải quyết những nhu cầu thực tế của khách hàng mà chưa doanh nghiệp nào có thể thực hiện.

Hãy chọn ra những điều mình có thể làm tốt nhất, nên chú ý những điều mà đối thủ không thể sao chép được.

Xác định lợi điểm bán hàng độc nhất

USP được coi là hoàn hảo khi chúng ngắn gọn, dễ nhớ, sử dụng như một khẩu hiệu quảng cáo, mỗi từ đều có sức thuyết phục nhất định đến khách hàng.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải thử nghiệm ở những nơi thu hút khách hàng, theo dõi phản hồi của khách hàng để xem USP đã phù hợp hay chưa?

Triển khai thực hiện USP

Lợi điểm bán hàng độc nhất giống như là cam kết giữa doanh nghiệp khi cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

USP sẽ quyết định rất nhiều đến sự thành công cũng như thất bại của doanh nghiệp trong quá trình triển khai.

Bởi vậy doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc khi tạo ra lợi điểm độc nhất trong kinh doanh.

Ví dụ về những USP nổi bật của các thương hiệu

M & Ms: “Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn”

Đây là một ví dụ về cách một USP kỳ quặc có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ai sẽ nghĩ đến việc tạo ra USP trên thực tế là sản phẩm của bạn không tan chảy khi bạn giữ nó? M & Ms đã làm điều đó.

USP này cho thấy, miễn là một lợi ích có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng, thì nó sẽ hiệu quả. Trong trường hợp này, thực tế là vỏ kẹo M & M giữ cho sô cô la bên trong không bị rỉ ra và làm bẩn tay bạn là một lợi thế nhất định cho khách hàng.

Domino’s Pizza: “Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ nhận nó miễn phí”

Khẩu hiệu này thực sự quá dài để trở nên hấp dẫn nhưng nó vẫn là một USP tuyệt vời bởi vì nó thể hiện sự bảo đảm rõ ràng.

Các điều khoản của thỏa thuận được đặt ra để đặc biệt là Domino’s Pizza là về giao hàng và cam kết chất lượng Pizza nóng.

USP này đã giúp hãng pizza này thành công tuy nhiên đáng buồn thay, Domino’s không còn sử dụng khẩu hiệu này hoặc cung cấp thỏa thuận này vì nó dẫn đến một loạt các tai nạn xe hơi khi lái xe giao hàng.

DeBeers: “Kim cương là mãi mãi”

Có một lý do khẩu hiệu này đã được sử dụng khoảng từ năm 1948 và vẫn còn được sử dụng ngày hôm nay.

Khẩu hiệu chỉ ra rằng một viên kim cương, hầu như không thể phá vỡ, sẽ tồn tại mãi mãi và do đó nó tượng trưng cho tình yêu bất diệt và vĩnh cửu.

Kết quả là, kim cương trở thành sự lựa chọn gần như là hoàn hảo 100% cho nhẫn đính hôn.

Không có gì ngạc nhiên khi tạp chí Advertising Age đặt tên cho khẩu hiệu này là khẩu hiệu quảng cáo tốt nhất của thế kỷ 20.

Trong khẩu hiệu này đã chứa đựng USP hoàn hảo cho DeBeers và giúp hãng gây ấn tượng trong lòng các khách hàng.

Lời kết

USP là một phần quan trọng trong quá trình marketing của doanh nghiệp. Hi vọng bài viết này của Sen Tây Hồ đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về USP. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!